0913 476739 091 35 36 461

Với những ai chưa am hiểu về công nghệ thông tin, lập trình luôn là một công việc cao siêu, bí hiểm, khiến người ta mới nghe thấy thôi đã lắc đầu, lè lưỡi. Thậm chí, ngay cả với các sinh viên mới nhập môn lập trình, học code, hiểu code, viết code luôn là thử thách đầy khó khăn.

Thế nhưng, tại một lớp học đặc biệt nằm trên phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội, các học viên nhí chỉ từ 10-12 tuổi lại xem lập trình là một món ăn tinh thần đầy hứng thú và không hề khô cứng, chán ngắt như những gì chúng ta thường biết tới.

Học lập trình không khó, lũ trẻ mới 10 tuổi đã là coder chính hiệu nhờ lớp học đặc biệt tại Hà Nội.

10 tuổi đã học lập trình?

Đây là lớp học lập trình có tên gọi Code for kid. Lớp học lấy ý tưởng từ chương trình Hour of Code - chương trình toàn cầu giới thiệu về Khoa học máy tính thông qua việc học lập trình. Lớp học Code for kid được tổ chức bởi các thành viên của Câu lạc bộ Lập trình trẻ (Young Programmer Club-YPC) thuộc FPT Software.

Đáng chú ý, các học viên tham gia Code for kid đều rất nhỏ tuổi, chỉ khoảng 10-12 tuổi. Do đó, thay vì tiếp cận với các ngôn ngữ lập trình phức tạp ngay từ đầu, các học viên ở đây sử dụng Scratch, một ngôn ngữ lập trình trực quan, học mà chơi, chơi mà học.


Khi theo học lập trình Scratch tại lớp Code for Kid, các em nhỏ sẽ không phải viết những dòng lệnh logic dễ gặp lỗi. Công việc lập trình ở đây chỉ yêu cầu các em nắm rõ các khối lệnh có sẵn, kéo, thả và lắp ghép chúng thành một kịch bản điều khiển các đối tượng trên màn hình biểu diễn.

Từ đó, các em có thể dễ dàng tạo ra các trò chơi cho riêng mình, rèn luyện tư duy lập trình, cũng như học được sắp xếp công việc, bài tập một cách logic nhất. Đặc biệt, điều đáng quý là lập trình Scratch không hề gia tăng áp lực học tập cho các em nhỏ.

Ngược lại, ngôn ngữ lập trình này giúp các em giải tỏa căng thẳng sau một tuần học chính khóa vất vả. Đồng thời, các học viên sẽ được thỏa mãn niềm đam mê với lập trình, cũng như khoa học máy tính. Bởi Code for kid chỉ chiếm khoảng 3 tiếng theo học vào mỗi cuối tuần.


Scratch là một ngôn ngữ lập trình trực quan được nghiên cứu và phát triển từ Học viện công nghệ Massachusetts (MIT). Bằng cách lắp ghép những "thẻ lệnh" đầy màu sắc như trò chơi Lego, người lập trình có thể tạo ra một sản phẩm dễ dàng, ngay cả với một học sinh tiểu học.

Hầu hết những gì cần để tạo ra một sản phẩm đơn giản từ Scratch là kéo, ráp, vẽ vời. Scratch hướng các học sinh tiểu học tiếp cận với máy tính thông qua cái nhìn tích cực hơn. Ngoài ra, Scratch còn giúp các bạn nhỏ làm quen với lập trình, dù sau này không còn đam mê lập trình nữa thì đó cũng là một bước đệm tư duy rất tốt cho tương lai.

"Trước tiên đây là đam mê của con"

Chị Nguyễn Hoài Thu (Khu đô thị Văn Quán, Hà Nội) - phụ huynh của một lập trình viên nhí trong lớp Code for Kid chia sẻ:

"Mình muốn con theo học lập trình vì trước tiên đây là đam mê của con. Khác với các bạn cùng trang lứa chỉ coi máy tính hay điện thoại là công cụ để chơi trò chơi, bé nhà mình lại thích tìm hiểu các chương trình, cũng như cách mà người ta lắp đặt, cấu thành một chiếc máy tính".


Ngoài ra, chị Thu cho biết, chính vì con nhỏ có niềm đam mê, nên lớp học Code for kid sẽ giúp con định hướng được nghề nghiệp trong tương lai. Bởi chỉ có sự yêu thích, lòng nhiệt thành, niềm đam mê cháy bỏng với công nghệ thông tin nói chung, lập trình nói riêng mới giúp các con thành công trong cuộc sống.

Tất nhiên, bên cạnh những mặt lợi của việc cho các con làm quen với máy tính từ bé, chị Thu cũng nhận thấy những điểm còn bất cập khi các bé chỉ 10-12 tuổi đã sớm tiếp xúc với Internet. Với quan điểm của một phụ huynh có con theo học lớp lập trình Code for kid, chị cho rằng:

"Thay vì cấm đoán các con, mình nghĩ rằng cha mẹ nên dạy cho các con biết được đâu là điều đúng đắn, đâu là điều không nên. Mình cho con tham gia khóa học này là muốn con sử dụng năng lượng, sự say mê của mình vào những việc có ích, thiết thực".

"Học ở đây vui hơn ở trường"


Trẻ con không biết nói dối, và khi lũ trẻ nói thật, hầu hết câu trả lời mà chúng tôi nhận được là "học ở đây vui hơn ở trường". Nghĩa là ít nhất, Code for kid đã khơi gợi thành công tình yêu với công nghệ và lập trình trong lũ trẻ. Bên cạnh đó, những gì chúng nhận được cũng trực quan và dễ nắm bắt hơn.

Thay vì ngồi hàng giờ ở lớp học, đón nhận những kiến thức khô khan, ít thực hành, ít đi sâu vào thực tế, tại Code for kid, chúng được thỏa mãn khám phá, thỏa mãn với trí tò mò của bản thân. Nhất là khi so sánh "học để lấy điểm" và "học để sáng tạo, học vì đam mê".


Em Nguyễn Hoàng Lân, 11 tuổi chia sẻ:

"Em tiếp xúc với máy tính từ năm 3 tuổi. Em thích chơi máy tính, tạo ra các trò chơi trên máy tính nên em muốn học lập trình. Ở đây bài học thú vị hơn ở lớp. Chỉ cần nghe học lập trình ở đây có thể tạo ra các trò chơi là em rất thích".

Em Lê Hoàng Minh, 9 tuổi cho biết:

"Em vốn rất thích chơi game. Em muốn học lập trình để tạo game, chơi được cùng bố mẹ và người thân của em".

Một sản phẩm từ ngôn ngữ lập trình Scratch và lớp học Code for kid:



Những hình ảnh thú vị tại lớp học lập trình Code for kid được ghi lại:

VNS Thông báoTin tức

Thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Jan 01 , 2024 Thời gian nghỉ Tết bắt đầu từ ngày Thứ Tư 07/02/2024 (28 tháng Chạp âm lịch) đến hết ngày Thứ Tư 14/02...
Thông báo lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09/2023

Thông báo lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09/2023

Aug 29 , 2023 Thời gian nghỉ lễ bắt đầu từ ngày thứ 6 01/09/2023 đến hết ngày thứ 2 04/09/2023. Chúng tôi sẽ hoạt...
Thông báo Lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ 30/04/2023 - 01/05/2023

Thông báo Lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ 30/04/2023 - 01/05/2023

Apr 01 , 2023 Công ty TNHH giải pháp công nghệ Viễn Nam (VNS) xin thông báo lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ 30/04/2023...
Thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023

Thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023

Jan 01 , 2023 Thời gian nghỉ Tết bắt đầu từ ngày Thứ Năm 19/01/2023 (28 tháng Chạp âm lịch) đến hết ngày Chủ Nhật 29/01...
Thông báo Lịch nghỉ Lễ 30/04/2022 - 01/05/2022

Thông báo Lịch nghỉ Lễ 30/04/2022 - 01/05/2022

Apr 15 , 2022 Công ty TNHH giải pháp công nghệ Viễn Nam (VNS) xin thông báo lịch nghỉ Lễ 30/04/2022 - 01/05/2022 của công ty...

Copyright @ 2014 Viễn Nam. All rights reserved