0913 476739 091 35 36 461


Danh sách dài các ứng dụng trên điện thoại có thể sẽ không còn nữa khi tham vọng này của Google trở thành hiện thực.

Một người bạn muốn gửi cho bạn bức ảnh 3D 360 độ về máy ủ bia mới trong cơ sở của anh ấy qua tin nhắn. Tất nhiên để xem được bức ảnh đặc biệt đó, bạn phải có ứng dụng ảnh 360 độ đó trên thiết bị của mình, và thẳng thắn mà nói, bạn sẽ cảm thấy thực sự không muốn tải và cài đặt ứng dụng đó.

Lúc đó bạn chẳng còn cách nào khác ngoài từ bỏ việc xem bức ảnh toàn cảnh của chiếc máy đó. Tuy nhiên, Google muốn thay đổi điều đó. Họ muốn giúp bạn xem bức ảnh đó bằng ứng dụng cần thiết nhưng không cần tải và cài đặt ứng dụng đó.


Điều này nghe có vẻ nghịch lý. Nhưng tại hội nghị Google I/O hàng năm vừa qua, Google tiết lộ một thứ mà họ gọi là Instant Apps, một làn gió mới về ứng dụng phần mềm khi cho phép chúng xuất hiện trên điện thoại của bạn ngay lập tức mà không cần phải mất thời gian tải xuống. Trên thực tế, các Instant Apps này là những mảnh nhỏ của một ứng dụng lớn hơn, có thể xử lý các tác vụ rất nhỏ và cụ thể - ví dụ phân tích một bức ảnh 360 độ.

Cho đến nay, Instant App vẫn chưa sẵn sàng cho người dùng phổ thông. Tuy nhiên, ông Michael Siliski, quản lý sản phẩm của Google, người giám sát chương trình Instant Apps, cho biết, các ứng dụng này sẽ đến vào cuối năm nay. Và nếu chúng làm được những điều như quảng cáo, chúng sẽ đưa chúng ta tiến nhanh hơn vào thế giới mà smartphone hoạt động nhanh hơn và gần như ngay lập tức.

Hiện tại, Google đã đang xây dựng các trang web di động, nhưng hoạt động giống như các ứng dụng, trong khi vẫn xuất hiện trên điện thoại của bạn gần như ngay lập tức. Và giờ họ đang cố gắng xây dựng các ứng dụng này xuất hiện trên điện thoại nhanh như các trang web ứng dụng. Cuối cùng có lẽ cả hai sẽ gặp nhau ở đâu đó nằm ở giữa, một điều phù hợp với Google – với mảng kinh doanh cốt lõi vẫn phụ thuộc vào web.


Nhắm đến điều tối thiểu

Nhưng trước tiên, các công ty và các lập trình viên phải xây dựng các Instant Apps này. Điều đó nghĩa là chia nhỏ các ứng dụng hiện tại ra thành hàng loạt các module nhỏ hơn, mỗi module phù hợp với một tác vụ cụ thể và mỗi module lại gắn với một địa chỉ internet riêng của nó. Google đang đưa cho các nhà phát triển một cách để làm điều này thông qua cùng các công cụ họ sử dụng để xây dựng toàn bộ ứng dụng – cụ thể hơn, đó là một bộ các giao diện lập trình ứng dụng được gọi là Google Play Services.

Ông Ficus Kirkpatrick, giám đốc kỹ thuật của Google về thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ, cho biết, ý tưởng này là để không cần thêm các dòng code vào mỗi module, do vậy bạn có thể nhanh chóng đẩy các module xuống điện thoại thông qua kết nối Internet.


Quay lại ví dụ đầu bài, khi bạn nhận được tin nhắn với một bức ảnh 360 độ về máy ủ bia Kombucha, bạn chỉ cần chạm vào nó, Instant App sẽ mở nó ra, giống như mở ra trang web thông qua một URL thông thường. Nhưng điều thú vị là nó sẽ làm được nhiều hơn một trang web – ít nhất trong lý thuyết. Công nghệ nằm dưới Instant Apps tận dụng ưu điểm của “liên kết sâu,” một nỗ lực rộng hơn để liên kết giữa các ứng dụng với nhau, tương tự như cách liên kết chặt chẽ giữa các trang web.

Bạn vẫn có thể tải xuống toàn bộ ứng dụng, nếu muốn. Nhưng bạn sẽ không phải làm như vậy. Trong tương lai gần, nếu bạn cần đến Instant App, nó có thể được mở chỉ trong giây lát, nếu Google dự định lưu lại cho các mảnh ứng dụng này trên bộ nhớ, ít nhất là trong một thời gian.

Mục tiêu của chúng tôi là làm mọi thứ nhanh nhất có thể trong khi sử dụng ít không gian nhất có thể.” Ông Kirkpatrick, một kỹ sư làm việc cho Android từ trước khi dự án được mua lại bởi Google, cho biết.

Chỉ cần hoàn thành công việc

Siliski hình dung Instant Apps như chức năng của các dịch vụ mà họ sẽ cung cấp. Anh tưởng tượng chúng sẽ cho phép bạn trả tiền cho chỗ đỗ xe trong một thành phố mà bạn chỉ ghé qua. Hay đặt mua một chiếc xúc xích tại sân chơi bóng chày mà bạn không có vé xem cả mùa. Hay yêu cầu một bài hát trên một máy phát nhạc tự động tại phòng chơi bowling mà bạn chỉ đến một năm một lần.


Trong tương lai không xa, những hàng dài danh sách ứng dụng này có lẽ không còn nữa.

Trong tương lai không xa, những hàng dài danh sách ứng dụng này có lẽ không còn nữa.

Nếu bạn có thể làm tất cả những điều này thực sự nhanh, bạn sẽ nắm trong tay một chiếc điều khiển từ xa cho cả thế giới thực.” Ông Siliski cho biết tầm nhìn của mình.

Tất cả là nhằm giải quyết một nhu cầu xảy ra trong khoảnh khắc – đó là các tình huống mà bạn sẽ không muốn phải đợi tải xuống một ứng dụng. Bạn làm như vậy vì bạn cần chức năng của ứng dụng, chứ không phải bản thân ứng dụng. Bạn có thể cần chúng, nhưng không có lý do để giữ chúng.

Tuy điều đó không giống như cách chúng ta sử dụng web ngày nay. Nhưng đó là quan điểm của Google: ứng dụng nên làm việc giống với các trang web hơn. Và các trang web nên hoạt động giống như ứng dụng nhiều hơn nữa.

Tại thời điểm này, ứng dụng và các trang web đang đi theo các cách thức của riêng mình. Nhưng Google đang làm chúng trở nên giống nhau hơn nữa. Thậm chí, trong tương lai không quá xa, cả hai có thể trở thành một.

VNS Thông báoTin tức

Thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Jan 01 , 2024 Thời gian nghỉ Tết bắt đầu từ ngày Thứ Tư 07/02/2024 (28 tháng Chạp âm lịch) đến hết ngày Thứ Tư 14/02...
Thông báo lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09/2023

Thông báo lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09/2023

Aug 29 , 2023 Thời gian nghỉ lễ bắt đầu từ ngày thứ 6 01/09/2023 đến hết ngày thứ 2 04/09/2023. Chúng tôi sẽ hoạt...
Thông báo Lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ 30/04/2023 - 01/05/2023

Thông báo Lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ 30/04/2023 - 01/05/2023

Apr 01 , 2023 Công ty TNHH giải pháp công nghệ Viễn Nam (VNS) xin thông báo lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ 30/04/2023...
Thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023

Thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023

Jan 01 , 2023 Thời gian nghỉ Tết bắt đầu từ ngày Thứ Năm 19/01/2023 (28 tháng Chạp âm lịch) đến hết ngày Chủ Nhật 29/01...
Thông báo Lịch nghỉ Lễ 30/04/2022 - 01/05/2022

Thông báo Lịch nghỉ Lễ 30/04/2022 - 01/05/2022

Apr 15 , 2022 Công ty TNHH giải pháp công nghệ Viễn Nam (VNS) xin thông báo lịch nghỉ Lễ 30/04/2022 - 01/05/2022 của công ty...

Copyright @ 2014 Viễn Nam. All rights reserved